Là một dòng xe hatchback phổ thông trong phân khúc hạng A và có hơn một thập kỷ tại thị trường Việt Nam, Kia Morning đã chứng tỏ được sức hút và những ưu điểm của mình trên thị trường.
Đánh giá ngoại thất Kia Morning (2022)
Xe hướng tới nhóm khách hàng phổ thông với nhu cầu cơ bản là đi lại, đi làm hay chạy dịch vụ đều đáp ứng rất tốt. Kia Morning 2022 đã được cách tân hơn với hai phiên bản để kahcsh hàng lựa chọn, bản GT-Line mang phong cách trẻ trung và bản X-Line hướng tới thể thao hầm hố.

Kiểu dáng thiết kế
Phần đầu xe:

Đầu xe bản 2022 đã được thiết kế mới mẻ hơn các bản tiền nghiệm, các chi tiết đã được làm thon gọn và mạ crom sáng bóng hơn. Điểm nhấn vẫn là phần mạ crom giữa hai đèn pha, cặp đường phay này không hề chạy ngang trơn mà được bẻ cong giả đen trông khá đẹp.

Lưới tản nhiệt không phải là điểm nhấn của Kia Morning khi chỉ là dạng lưới tản bình thường.

Đèn pha được trang bị là cụm đèn LED, nếu so với dòng xe cùng phân khúc như Hyundai Grand i10 thì Kia ăn điểm hơn, không chỉ dừng lại ở cụm đèn pha mà cụm đèn sương mù cũng được trang bị công nghệ Halogen Projector.

Trên bản GT-Line phần đầu xe trông không sang trọng bằng bản X-Line, hốc gió thô và phần chắn bùn phía dưới được sơn nhám đục không tạo điểm nhất.
Phần thân xe:

Thân xe dạng trơn phẳng cũng có các đường phay chạy ngang nối dài từ đầu xe tới đuôi xe mang lên cảm giác liền mạch hơn.

Thân xe bản GT_Line có thêm một đường kẻ ngang màu đọc chạy sát chân thân xe để tạo sự phân biệt rõ hơn với bản X-Line, nhìn chung bản GT-Line thân xe trông thon gọn hơn, các đường bo chân không qua thô như X-Line.

Cả hai bản GT-Line và X-Line đều sử dụng chung mâm có kích thước 15 inch, phần la-zăng xe được làm kiểu cơ bản không cách điệu đẹp như Hyundai Grand i10.
Phần đuôi xe:

Ở cả hai phiên bản đều có sự khác biệt, đầu tiên cùng xem qua theiets kế của bản GT-Line.
Vẫn là thiết kế thuân thuộc của dòng hatchback với kiểu dáng phẳng, đuôi xe của Kiamorning có thiết kế dạng trơn không có nhiều chi tiết tạo điểm nhấn. Duy chỉ có phần đèn là nổi hơn cả khi chọn màu sáng như trắng.
Ở bản GT-Line ống xả được chia làm 2 bên với thiết kế bo góc hiện đại, không sử dụng loại ống trả tròn cũ kỹ.

Trên bản X-Line có thiết kế còn cục mịch hơn khi có phần chắn bùn không hề được phay crom bóng và chị ở dạng sơn đục trông khá rẻ tiền.

Nhìn chung kiểu dáng thì na ná nhau ở hai phiên bản, duy chỉ có khác nhau ở một số chi tiết như đèn phanh.
Các phiên bản màu xe
Kia Morning 2022 có 8 màu: trắng, bạc, xám, vàng, xanh mạ, xanh, cam, đỏ

Các trang bị đi kèm

Ngoại thất Morning | GT-Line | X-Line |
Đèn trước | Halogen Projector | Halogen Projector |
Đèn tự động bật/tắt | Có | Có |
Đèn chạy ban ngày | LED | LED |
Đèn sương mù | Halogen Projector | Halogen Projector |
Đèn hậu | LED | LED |
Gương chiếu hậu | Chỉnh điệnGập điệnĐèn báo rẽSấy | Chỉnh điệnGập điệnĐèn báo rẽSấy |
Mâm | 15inch | 15inch |
Đánh giá nội thất Kia Morning (2022)
Về tổng quan

Nội thất nhìn chung có một thiết kế hiện đại mới mẻ với các đường phay và vân tạo điểm khác biệt không nhàm chán, tuy nhiên các chi tiết vẫn quá nhiều nhựa. Ghế ngồi trên cả hai phiên bản đều được bọ da nỉ, khác nhau một chút về màu sắc.
Do là một chiếc xe quá rẻ nhưng khi bán tại Việt Nam giá bị độn lên quá cao do thuế nên không thể trách xe phải hạn chế tối đa các chi tiết nhằm hạ giá thành.
Ghế ngồi và khoang hành lý

Ghế ngồi trên xe ở hàng ghế đầu khá êm, ghế được bọc da nỉ có các vân chỉ nhằm tạo múi để ôm sát cơ thể người lái và ghế phụ.
Ghế ngồi hàng sau đã được tăng thêm một xíu kích thước nhưng chỉ ngồi cho người từ 1m7 đổ xuống là vừa.

Ghế trước có chế độ sửi và làm mát. Ở bản GT-Line ghế trước được phối màu đen đỏ, ở bản X-Line thì ngối màu đen-trắng.


Về khoang hành lý xe có dung tích 225 lít, nếu gập cả hàng ghế sau sẽ có dung tích 1010 lít.

Khu vực lái

Khu vực lái khá gọn gàng do xe cũng không có quá nhiều tính năng, các phím bấm bố trí theo bố cục cơ bản để hỗ trợ người lái tốt nhất.

Vô lăng dạng 3 chấu nhựa bọc da, phía trong là túi khí. Trên vô lăng được trang bị các nút nghe gọi, chế độ và điều hướng, phím confirm…

Dưới nữa là một màn hình 4.2 inch nhỏ nhắn để hiển thị thông báo về vòng tua máy và tốc độ xe, các thông báo như xăng, cảnh báo, phanh, xăng … đều được tích hợp. Màn hình phụ này thực ra ăn điểm rất nhiều so với màn hình có thiết kế quá cổ điển trên Hyundai Grand i10.

Do bố trí khá gọn nên khi lái sẽ mang lại trải nghiệm đơn giản, gọn gàng nhất có thể.
Tiện nghi khác

Xe được trang bị một màn hình cảm ứng 8inch trông rất hiện đại với đầy đủ các công nghệ kết nối cơ bản như Bluetooth, USB..

Hệ thống panel phía dưới gồm các núm chỉnh ghế, điều hòa, cổng cắm sạc và các nút chức năng khác.


Xe sử dụng cần số cơ trên cả hai phiên bản MT và AT, hộp số trên cả hai bản là 4 cấp.
Kích thước vật lý của Kia Morning (2022)
Kia Morning sở hữu cho mình chiều dài x rộng x cao lần lượt là 3595 x 1595 x 1485mm và chiều dài cơ sở của xe là 2400mm. Ở phiên bản mới nhất của mình, Kia Morning ưu ái cho người dùng hơn về không gian khi nhận được khá nhiều phản hồi tiêu cực về không gian bên trong khoang cabin không được thoải mái.
Kích thước Morning | |
Dài x rộng x cao (mm) | 3.595 x 1.595 x 1.485 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.400 |
Bán kính quay đầu (m) | 4,7 |
Thông số kỹ thuật Kia Morning (2022)
Cả hai phiên bản KIA Morning 2022 vẫn dùng động cơ máy xăng Kappa dung tích 1.25L cho công suất 86 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 120 Nm tại 4.000 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Nhìn chung là sức mạnh này vẫn đủ dùng cho nhu cầu chính di chuyển trong phố.
Thông số kỹ thuật Morning | GT-Line | X-Line |
Động cơ | 1.25L | 1.25L |
Công suất cực đại (Ps/rpm) | 83/6.000 | 83/6.000 |
Mô men xoắn cực đại (Nm/rpm) | 120/4.000 | 120/4.000 |
Hộp số | 4AT | 4AT |
Hệ thống treo trước/sau | McPherson/Trục xoắn lò xo trụ | McPherson/Trục xoắn lò xo trụ |
Phanh trước/sau | Đĩa/Tang trống | Đĩa/Tang trống |
Tính năng an toàn

Hệ thống an toàn trên Kia Morning cũng được đánh giá là khá đầy đủ, các hệ thống an toàn có thể kể đến như:
Trang bị an toàn KIA Morning | |
Danh Mục | KIA Morning X-Line / GT-Line |
Phanh ABS | Có |
ESC + HAC | Có |
Túi khí | Có |
Cảm biến lùi | Có |
Camera sau | Có |
Khả năng vận hành
Khả năng cách âm

Về khả năng cách âm, xe có hiệu quả khá tốt, mới lái hầu như những tạp âm bên ngoài bị loại bỏ khá nhiều. Thậm chí xe chạy tốc cao hàng ghế sau cũng không cảm nhận được quá nhiều độ gào thét của động cơ.
Sức mạnh động cơ

KIA Morning 2022 sử dụng động cơ 1.25 lít hút khí tự nhiên cho công suất cực đại là 83 mã lực. Kết hợp với đó là hộp số tự động 4 cấp. Mức tiêu thụ nhiên liệu được công bố là 6,36 lít/100 km.
Hộp số
Cả hai phiên bản KIA Morning 2022 vẫn dùng động cơ máy xăng Kappa dung tích 1.25L cho công suất 86 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 120 Nm tại 4.000 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

Hệ thống treo và khung

Theo hãng Kia Morning bản mới đã được cải tiến với hệ thống khung gầm mới bằng thép có sức chịu lực cao. Hệ thống treo hoạt động êm ái ngay cả khi chạy tốc độ cao.
Mức tiêu thụ nhiên liệu
KIA Morning 2022 sử dụng động cơ 1.25 lít hút khí tự nhiên cho công suất cực đại là 83 mã lực. Kết hợp với đó là hộp số tự động 4 cấp. Mức tiêu thụ nhiên liệu được công bố là 6,36 lít/100 km.
So sánh các phiên bản Kia Morning (2022)
Kia Morning 2022 có 2 phiên bản:
- Kia Morning GT-Line
- Kia Morning X-Line
So sánh Kia Morning GT-Line và X-Line

Cả hai bản đều có chút khác biệt về thiết kế đầu xe, có lẽ dễ thấy nhất là phần bo viền phía cản trước, thân xe và đuôi xe, còn lại form dáng xe vẫn giữ nguyên.
Cả hai dòng đều hướng tới việc cạnh tranh với các dòng xe như Toyota Wigo, Hyundai Grand i10 nên các trang bị cũng khá cơ bản.
Giá xe Kia Morning (2022) là bao nhiêu?
Kia Morning | Niêm yết | Lăn bánh Hà Nội | Lăn bánh HCM | Lăn bánh tỉnh |
GT-Line | 439 triệu | 494 triệu | 489 triệu | 470 triệu |
X-Line | 439 triệu | 494 triệu | 489 triệu | 470 triệu |
Standard MT | 304 triệu | 367 triệu | 361 triệu | 342 triệu |
Standard AT | 329 triệu | 390 triệu | 384 triệu | 365 triệu |
Deluxe | 349 triệu | 413 triệu | 406 triệu | 387 triệu |
Luxury | 383 triệu | 451 triệu | 443 triệu | 424 triệu |
Ưu nhược điểm Kia Morning (2022)
Mặc dù là dòng xe giá rẻ những vẫn có nhiều ưu điểm và khuyết điểm được chúng tôi chọn ra phí dưới.
Ưu điểm:
- Giá bán rẻ, thiết kế khá ổn
- Nội thất cảm giác sang trọng
- Động cơ nhỏ nhẹ tiết kiệm xăng
- Kiểu dáng nhỏ nhắn khéo luồn lách
Nhược điểm:
- Đặt tên phiên bản và phân loại phiên bản quá rắc rối
- Bản X-Line có phần bo viền khá cục mịch
- La zăng hơi cổ điển
So sánh Kia Morning (2022) với các dòng xe khác
So sánh Kia Morning (2022) và Toyota Wigo

Có lẽ sự lựa chọn giữa Kia hay Toyota chỉ mang tính chất thương hiệu là chính. Dòng xe Wigo tới từ nhật bản có ưu điểm trội hơn về mặt thương hiệu khi tới từ hãng Toyota có thương hiệu hàng trăm năm.
Các đại lý trải rộng khắp các tỉnh, hệ thống linh kiện phụ tùng cực dễ tìm dễ kiếm.
Về thiết kế và nội thất động cơ cũng khá tương đồng do xe nằm cùng phân khúc.
So sánh Kia Morning (2022) và Hyundai Grand i10

Grand i10 tới từ Hyundai là một dòng xe có form thiết kế hiện đại hơn Kia Morning, đặc biệt là phần đèn pha, lưới tản và la zăng bánh xe. Mọi thứ khác về vận hành, trang bị cũng khá giống nhau.
Tuy nhiên nội thất, đặc biệt là màn hình Grand i10 kể cả màn phụ và màn DVD quá lỗi thời, khi mua xe phải nâng cấp màn hình DVD cho ô tô.
Kia Morning lại ăn đứt về bộ đèn Halogen Projector có chế dộ điều hòa tự động, các chế độ an toàn tốt hơn.
Có nên mua Kia Morning (2022)

Là một dòng xe gia đình trong phân khúc hạng A có giá bán rẻ nên dòng xe này sinh ra để phục vụ đúng tệp khách hàng nhắm tới. Xét về tầm giá đó xe hoàn toàn xứng đáng khi có kiểu dáng nhỏ nhắn pha lẫn sự hiện đại, động cơ tiết kiệm nhiên liệu, ngồi dược 5 chỗ phù hợp cho một gia đình nhỏ bé hay thập chí chạy dịch vụ vãn rất ổn áp trong tầm giá, rất nhanh hồi vốn.
Một số câu hỏi về Kia Morning (2022)