Hệ dẫn động RWD, FWD và AWD là gì? Ưu và nhược điểm

Khi bạn mua xe sẽ gặp phải tình trạng mỗi xe có một hệ dẫn động khác nhau. Vậy đâu là hệ dẫn động hợp với nhu cầu sử dụng và ưu nhược điểm của từng hệ dẫn động là gì? Bài viết này Xe hơi Thông Minh sẽ hướng dẫn bạn cách hiểu đúng về hệ dẫn động.

Hệ dẫn động cầu trước (FWD)

Hệ dẫn động FWD sử dụng bánh trước để tạo sức kéo.

FWD viết tắt của Front Wheel Drive là tên gọi của hệ dẫn động cầu trước. ới FWD, bánh trước sẽ kéo xe và bánh sau không tự nhận bất kỳ lực nào. Ưu điểm của xe FWD là chúng thường tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn và thải ra ít khí carbon dioxide hơn. Vì trọng lượng của động cơ dồn lên các bánh dẫn động nên xe FWD có thể duy trì lực kéo tốt hơn trên tuyết. Tuy nhiên, những người đam mê hiệu suất cho rằng xe FWD kém thú vị hơn khi lái.

Hyundai Creta – Một dòng xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước.

Ưu điểm

  • Hiệu suất truyền chuyển động cao
  • Chi phí sản xuất thấp
  • Cấu tạo đơn giản
  • Không gian gầm xe rộng thoáng hơn
  • Khả năng bám đường và leo dốc khỏe

Nhược điểm

  • Làm nặng phần dầu xe
  • Vào cua tốc độ cao hay bị thiếu lái
  • Trọng lượng nặng dồn xuống bánh trước quá nhiều

Hệ dẫn động cầu sau (RWD)

Hệ dẫn động RWD sử dụng bánh sau để đẩy lực chuyển động

RWD viết tắt của Rear Wheel Drive tức là toàn bộ sức mạnh được tạo ra bởi động cơ sẽ được truyền tới bánh sau thông qua một trục truyền chuyển động dưới gầm xe. Những xe sử dụng hệ dẫn động RWD sẽ có sức đẩy tốt hơn và đây cũng là tiêu chuẩn của hầu hết các loại xe trong hàng trăm năm qua.

Do trọng lượng của xe RWD được trải đều hơn so với xe FWD nên cân bằng trọng lượng tốt hơn. Đây là lý do tại sao hầu hết các xe thể thao như Corvette và Camaro đều là RWD và lái xe thú vị hơn. Nhược điểm của xe RWD là chúng không hoạt động tốt trong điều kiện thời tiết xấu như mưa hoặc tuyết vì chúng dễ bị mất lực kéo hơn trên đường trơn.

Ưu điểm

  • Trọng lượng xe được phân bổ đều
  • Có sức đẩy lớn hơn
  • Xe có khả năng tăng tốc và chịu tải cao
  • Chi phí bảo dưỡng rẻ

Nhược điểm

  • Tăng chi phí sản xuất
  • Không gian gầm xe phải nhường một phần chỗ cho trục truyền chuyển động
  • Vẫn có tình trạng lắc cầu trước khi vào cua quá nhanh
Mitsubishi Pajero Sport (2022) – Một dòng xe SUV sử dụng hệ dẫn động cầu sau rất khỏe.

Một số dòng xe sử dụng hệ dẫn động cầu sau phổ biến như BMW 320i– 330i, Mercedes E200E300, BMW 520i – 530i, Jaguar XE. Các dòng xe SUV sử dụng hệ dẫn động FWD như Toyota Fortuner, Toyota Hilux, Ford Everest, Ford Ranger, Mitsubishi Pajero Sport

Hệ dẫn động bốn bánh (4WD)

Hệ dẫn động 4WD – dẫn động bốn bánh.

4WD có nghĩa là sức mạnh từ động cơ được phân phối tới cả 4 bánh trong suốt thời gian 4X4 hoạt động và có tùy chọn vận hành ở các chế độ dẫn động như RWD để tiết kiệm nhiên liệu. Ưu điểm lớn nhất của xe dẫn động 4WD là nó mang lại sự linh hoạt và sức mạnh để vượt qua mọi địa hình, điều kiện thời tiết. Nhược điểm của xe 4WD là hầu hết thời gian nó hoạt động ở định dạng RWD và có ít lực kéo hơn xe AWD.

Phần lớn các dòng xe bán tải phổ biến hiện nay đều sử dụng hệ dẫn động này do tính linh hoạt vốn có của nó, những trường hợp cần tính linh hoạt của hệ dẫn động cầu trước FWD thì có thể tùy chình, những lúc gặp đường khó cần sức đẩy khỏe thì hệ dẫn động RWD sẽ phát huy tác dụng.

Ford Ranger (2022) – Mẫu xe bán tải có đầy đủ các hệ dẫn động trên từng phiên bản với các option 2H, 4H, L4.

Ưu điểm:

  • Phân bổ lực rất đều vượt địa hình tốt
  • Có nhiều tùy chọn phân bổ tùy nhu cầu chạy
  • Ứng dụng nhiều trong xe tải, xe bán tải

Nhược điểm:

  • Kích thước của hệ dẫn động 4WD rất lớn khiến xe cồng kềnh hơn
  • Yêu cầu người lái phải điều khiển cơ và có am hiểu về xe và địa hình đang lái

Trong hệ dẫn động 4WD có các thiết lập quy chuẩn chung gồm ba chế độ:

  • Chế độ 2H – dẫn động 1 cầu nhanh (cầu trước hoặc cầu sau): Dùng khi xe đi phố, đường trường…
  • Chế độ 4H – dẫn động 2 cầu nhanh: Dùng khi đi đường xấu, độ bám kém ở thể nhẹ như đường ướt, sỏi đá, đất cát mỏng…
  • Chế độ L4 – dẫn động 2 cầu chậm: Dùng khi đi cần sức kéo lớn như chạy vào địa hình phức tạp, leo dốc/hố cao, bùn lầy nặng, cát sâu…

Hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD)

Hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD

AWD viết tắt của All Wheel Drive là hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, đây là một cải tiến của hệ dẫn động 4WD trước đây. Hệ dẫn động mới có nhiều ưu điểm hơn nhờ sự tính toán phân bổ lực tới các bánh thông qua hệ thống điện tử bên trong xe hoặc hệ dẫn động này một hệ thống truyền chuyển động sẽ sử dụng bộ vi sai cầu trước, cầu sau và trung tâm để cân bằng lực cho bốn bánh.

Đúng như tên gọi, hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian cung cấp năng lượng cho cả bánh trước và bánh sau. Nhưng trên thực tế, có hai loại hệ thống truyền động được gọi là AWD. Trên thực tế, một chiếc dẫn động tất cả các bánh xe liên tục và một số nhà sản xuất gọi đây là AWD toàn thời gian. Hệ thống thứ hai, thường được gọi là AWD bán thời gian hoặc AWD tự động, hoạt động hầu hết thời gian ở chế độ dẫn động hai bánh, với lực được truyền tới cả bốn góc chỉ khi cần thêm kiểm soát lực kéo.

Dòng xe Hyundai SantaFe (2022) – Một mẫu xe sử dụng hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD của hãng xe Hàn Hyundai.

Một số dòng xe sử dụng hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian như Mazda CX-5, Hyundai SantaFe, Kia Sorento… Và một số dòng xe sử dụng hệ dẫn động AWD tự phát triển như Mercedes, Audi, BMWSubaru với các hệ AWD tự phát triển lần lượt là 4MAtic, Quattro, xDrive và Symmetrical AWD.

Ưu điểm

  • Cân bằng được cả cầu trước và cầu sau
  • Tăng khả năng bám đường tối đa
  • An toàn hơn khi vào cua ở tốc độ cao xe sẽ không bị văng

Nhược điểm

  • Chi phí sản xuất cao do nhiều chi tiết máy và linh kiện điện tử
  • Tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn do có thêm trọng lượng xe
  • Khả năng vượt địa hình kém hơn so với 4WD
4.8/5 - (48 bình chọn)