Cảm biến áp suất lốp van ngoài là gì? Tính năng & lợi ích

cam bien ap suat lop van ngoai

Cảm biến áp suất có nhiều loại nhưng loại cảm biến áp suất lốp van ngoài lại được ưa chuộng bởi tính linh hoạt, dễ lắp đặt. Vậy hãy cùng Xe hơi Thông Minh tìm hiểu về loại cảm biến này.

Giới thiệu về cảm biến áp suất lốp van ngoài

Cảm biến áp suất lốp là một thiết bị quan trọng trong hệ thống điều khiển áp suất lốp trên xe hơi. Chức năng chính của cảm biến là giám sát áp suất lốp trên từng bánh xe và gửi tín hiệu đến hệ thống điều khiển để cảnh báo tài xế khi áp suất lốp bị thấp hoặc quá cao.

Việc giữ áp suất lốp đúng mức giúp tăng độ bám đường, kéo dài tuổi thọ của lốp, giảm hao mòn phanh và tiết kiệm nhiên liệu. Ngược lại, khi áp suất lốp không đủ hoặc quá nhiều, xe sẽ khó kiểm soát và có nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Việc lắp đặt cảm biến áp suất lốp trên van ngoài lốp là cần thiết vì nó cung cấp nhiều lợi ích so với lắp đặt cảm biến áp suất lốp van trong.

cam bien ap suat lop o to duoc lap ben ngoai
Cảm biến lắp bên ngoài xe có nhiều ưu điểm

Trước tiên, việc lắp đặt cảm biến áp suất lốp van ngoài cho phép tối ưu hóa khả năng giám sát áp suất lốp. Với vị trí lắp đặt ở bên ngoài lốp, cảm biến có thể dễ dàng giám sát được áp suất lốp và gửi tín hiệu đến hệ thống điều khiển. Nếu lắp đặt cảm biến áp suất lốp van trong, cảm biến ở bên trong bánh nên khó tiếp cận để sửa chữa hoặc thay thế khi cần thiết.

Thứ hai, việc lắp đặt cảm biến áp suất lốp van ngoài cũng giảm thiểu nguy cơ tai nạn khi đường bị mưa. Nếu lắp đặt cảm biến áp suất lốp van trong, sẽ có nguy cơ nước vào van và ảnh hưởng đến độ chính xác của cảm biến.

Cuối cùng, việc lắp đặt cảm biến cũng giảm tác động lên van lốp. Nếu lắp đặt cảm biến áp suất lốp van trong, van lốp có thể bị hư hỏng khi tháo cảm biến hoặc khi cảm biến bị lỗi. Với vị trí lắp đặt bên ngoài, cảm biến không ảnh hưởng đến van lốp và việc bảo trì cũng dễ dàng hơn.

Xem thêm:

Cấu tạo và hoạt động của cảm biến áp suất lốp van ngoài

Cấu tạo

cau tao cam bien
Cấu tạo các thành phần trong cảm biến

Cảm biến áp suất lốp van ngoài bao gồm các thành phần chính như sau:

  • Thân cảm biến: Thân cảm biến là thành phần chính của cảm biến. Nó được lắp đặt trên van lốp và có khả năng cảm nhận áp suất lốp thông qua bề mặt của nó.
  • Bộ truyền tín hiệu: Bộ truyền tín hiệu là thành phần tiếp theo của cảm biến. Nó được sử dụng để truyền tín hiệu áp suất lốp đến hệ thống giám sát áp suất lốp trên xe.
  • Pin: Pin cung cấp nguồn điện cho cảm biến có thể hoạt động liên tục thường là từ 1,5 tới 2 năm.

Các thành phần sẽ liên kết chặt chẽ với nhau để tạo nên một thiết bị cảm biến có kích thước bằng đầu đốt tay. Tất cả quan trọng nhất vẫn là cảm biến, nếu cảm biến chuẩn từ thương hiệu uy tín thì thiết bị được đánh giá tốt.

Nguyên lý hoạt động

Cảm biến áp suất lốp van ngoài hoạt động dựa trên nguyên lý thay đổi điện trở của cảm biến. Khi áp suất lốp tăng hoặc giảm, kích thước của thân cảm biến cũng thay đổi tương ứng. Điều này dẫn đến sự thay đổi điện trở của cảm biến và tín hiệu được truyền đến hệ thống giám sát áp suất lốp trên xe.

Màn hình hiển thị áp suất lốp trên xe sẽ phân tích tín hiệu này để xác định áp suất lốp hiện tại của xe. Nếu áp suất lốp giảm quá mức cho phép, hệ thống sẽ cảnh báo người lái qua báo hiệu âm thanh hoặc trực quan. Nhờ vậy, việc giám sát áp suất lốp trở nên dễ dàng hơn và đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách trên xe.

Xem thêm:

So sánh với cảm biến áp suất lốp van trong

so sanh cam bien van ngoai va cam bien van trong
Sự khác nhau về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hai loại cảm biến

Cảm biến áp suất lốp van trong được lắp đặt bên trong lốp, điều này đòi hỏi một quá trình lắp đặt và bảo dưỡng phức tạp hơn. Tuy nhiên, cảm biến áp suất lốp van trong có khả năng cung cấp thông tin về tình trạng bánh xe, bao gồm tốc độ quay, vị trí và gia tốc, điều này mang lại thông tin hữu ích cho hệ thống điều khiển hành trình trên xe.

Cảm biến áp suất lốp van ngoài có cấu tạo đơn giản hơn và dễ dàng lắp đặt hơn giúp tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, cảm biến này chỉ cung cấp thông tin về áp suất lốp và không thể cung cấp thông tin về tình trạng bánh xe.

Đây là hai sự khác biệt lớn nhất, ngoài ra cảm biến van ngoài thường hay bị mất trộm với những loại đắt tiền.

Ưu điểm của cảm biến áp suất lốp van ngoài

mot loai cam bien lop steelmate
Cảm biến Steelmate được lắp đặt trên bánh xe.

Tiết kiệm nhiên liệu

Một áp suất lốp không đúng sẽ làm gia tăng ma sát giữa lốp và mặt đường, làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu. Việc sử dụng cảm biến giúp giám sát và bảo trì áp suất lốp một cách chính xác, từ đó giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Giảm thiểu chi phí bảo dưỡng

Việc lắp đặt cảm biến giúp người dùng tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, vì cảm biến này không đòi hỏi một quá trình lắp đặt và bảo dưỡng phức tạp như cảm biến áp suất lốp van trong.

Tăng cường an toàn khi lái xe

Áp suất lốp không đúng có thể gây ra các tai nạn giao thông nghiêm trọng. Sử dụng cảm biến áp suất lốp van ngoài giúp người lái xe giám sát và kiểm soát áp suất lốp một cách chính xác và kịp thời, giảm thiểu rủi ro khi lái xe.

Tăng tuổi thọ cho lốp

Áp suất lốp quá cao hoặc quá thấp sẽ gây ra mài mòn lốp không đồng đều và làm giảm tuổi thọ của lốp. Sử dụng cảm biến sẽ giúp người lái giữ cho áp suất lốp luôn ở mức an toàn, từ đó tăng tuổi thọ của lốp và giúp giảm chi phí thay thế lốp.

Xem thêm:

Những vấn đề liên quan đến cảm biến áp suất lốp van ngoài

cam bien van ngoai va nhung van de se gap phai trong qua trinh su dung
Cảm biến van ngoài và những vấn đề hay gặp trong quá trình sử dụng

Bị ảnh hưởng bởi thời tiết

Cảm biến áp suất lốp van ngoài phải chịu được các điều kiện khắc nghiệt như nhiệt độ cao, độ ẩm, bụi bẩn, mưa, tuyết, muối và các tác động bên ngoài khác. Điều này có thể ảnh hưởng đến độ bền của cảm biến và chính xác của dữ liệu.

Hay bị mất trộm

Ở một số dòng cảm biết đắt tiền thường hay bị tháo trộm cảm biến. Những cảm biến này có thể kết nối với một màn hình hiển thị khác cùng thương hiệu. Đây cũng là một điểm bất cập nho nhỏ.

Ít tính năng

Cảm biến van trong sẽ hiển thị được nhiều dữ liệu hơn như áp lực lốp, tốc độ vòng quay, mức áp suất, nhiệt độ. Cảm biến van ngoài sẽ có ít hơn một số tính năng nhưng đổi lại thao tác thay thế, bảo dưỡng sẽ dễ dàng hơn.

Kết luận

Việc lắp đặt cảm biến áp suất lốp mang lại nhiều lợi ích cho người dùng xe hơi, bao gồm tiết kiệm nhiên liệu, giảm chi phí bảo dưỡng, tăng cường an toàn khi lái xe và giảm thiểu những vấn đề liên quan đến cảm biến áp suất lốp.

Mặc dù còn một số vấn đề cần xử lý khi sử dụng cảm biến nhưng với sự phát triển của công nghệ và sự quan tâm của người dùng, cảm biến áp suất lốp van ngoài sẽ trở thành một tiêu chuẩn cho các loại xe hơi trong tương lai.

4.8/5 - (46 bình chọn)