Trong thời đại hiện đại, cảm biến áp suất lốp đang trở thành một trang bị không thể thiếu trên các loại xe ô tô hiện nay. Cảm biến áp suất lốp giúp giảm nguy cơ tai nạn giao thông do lốp bị giảm áp suất, tiết kiệm nhiên liệu và kéo dài tuổi thọ của lốp xe. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có nhiều loại cảm biến áp suất lốp khác nhau, trong đó cảm biến áp suất lốp van trong là một trong những loại được ưa chuộng hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu thêm về loại cảm biến này và những ưu nhược điểm của nó trong bài viết dưới đây.
Cảm biến áp suất lốp van trong là gì?
Cảm biến áp suất lốp van trong là loại cảm biến áp suất lốp có đầu cảm biến gắn bên trong lốp xe, thay thế cho van lốp xe ban đầu. Nó có viên pin với tuổi thọ lên tới hơn 5 năm sử dụng liên tục.
Mặc dù có ưu điểm giúp tạo cảm giác an tâm không lo bị mất trộm do cảm biến gắn bên trong lốp xe, nhưng việc lắp đặt phải tháo lốp, không thể sửa chữa khi xảy ra lỗi, hỏng hoặc hết pin, cũng như có thể gây ra các sai lệch của bánh xe hoặc sai cảm biến nếu tay nghề của người thợ kém.
Các thành phần của cảm biến áp suất lốp van trong
Van trong lốp
Van lốp là thành phần quan trọng của cảm biến áp suất lốp van trong. Nó giống như một cửa sổ kết nối giữa lốp xe và hệ thống đo áp suất, cho phép cảm biến đo được áp suất trong lốp và truyền thông tin tới hệ thống điều khiển của xe. Van trong lốp được lắp đặt bên trong lốp, thường là thay thế cho van lốp ban đầu và được kết nối với đầu cảm biến bên trong lốp thông qua một ống dẫn khí.
Khi áp suất trong lốp thay đổi, van trong lốp sẽ mở hoặc đóng để cho khí thoát ra hoặc đi vào, giúp giữ áp suất ổn định và cung cấp thông tin chính xác về áp suất lốp đến hệ thống điều khiển của xe.
Xem thêm:
Cảm biến áp suất lốp
Cảm biến áp suất lốp là một trong những thành phần quan trọng của hệ thống cảm biến áp suất lốp van trong. Nó được thiết kế để đo áp suất lốp của xe và chuyển đổi nó thành tín hiệu điện để truyền tải thông tin đến hệ thống điều khiển của xe.
Cảm biến áp suất lốp có thể được lắp đặt bên trong lốp hoặc bên ngoài lốp, tuy nhiên với cảm biến áp suất lốp van trong, đầu cảm biến sẽ được gắn bên trong lốp và kết nối với van trong lốp thông qua đầu van bơm. Khi áp suất trong lốp thay đổi, cảm biến sẽ đo và truyền tín hiệu tới hệ thống điều khiển, giúp người lái xe theo dõi và duy trì áp suất lốp an toàn để tăng khả năng lái xe và kéo dài tuổi thọ của lốp.
Pin
Pin được sử dụng để cung cấp nguồn điện cho cảm biến và giúp nó hoạt động liên tục trong một khoảng thời gian dài. Cảm biến áp suất lốp van trong thường được trang bị với một viên pin sử dụng pin lithium có tuổi thọ lên đến 5 năm hoặc hơn.
Viên pin này có khả năng cung cấp năng lượng cho cảm biến áp suất lốp van trong hoạt động trong suốt thời gian sử dụng của xe. Khi pin hết tuổi thọ, người dùng phải thay thế pin để đảm bảo hoạt động bình thường
Cách hoạt động của cảm biến áp suất lốp van trong
Cảm biến van trong hoạt động bằng cách đo áp suất trong lốp và gửi dữ liệu tương ứng đến bộ điều khiển của xe. Cảm biến được gắn bên trong lốp xe và được tích hợp với van lốp. Khi lốp được bơm khí, áp suất bên trong lốp tăng lên, cảm biến sẽ đo áp suất mới và gửi tín hiệu đến bộ điều khiển.
Bộ điều khiển sẽ so sánh giá trị áp suất với mức áp suất tiêu chuẩn được lưu trữ trong hệ thống, nếu giá trị đo được thấp hơn mức tiêu chuẩn thì bộ điều khiển sẽ báo động, cảnh báo cho người lái biết rằng lốp đó có thể đang bị thủng hoặc bị hỏng. Nếu giá trị áp suất cao hơn mức tiêu chuẩn, bộ điều khiển sẽ hiển thị trên bảng đồng hồ và cảnh báo về mức áp suất quá cao.
Xem thêm:
Ưu điểm của cảm biến áp suất lốp van trong
Độ chính xác cao
Nhờ vị trí gắn bên trong lốp xe, cảm biến có thể đo được áp suất chính xác hơn so với các loại cảm biến bên ngoài. Việc đo chính xác áp suất lốp không chỉ giúp cho người lái xe có thể biết được tình trạng sức khỏe của lốp một cách chính xác và kịp thời, tránh được các tai nạn giao thông do lốp bị xì, mòn hay bẹp, mà còn giúp tăng tuổi thọ của lốp xe, tiết kiệm chi phí bảo trì và thay thế.
Khả năng đo áp suất chính xác hơn
Vì cảm biến được gắn bên trong lốp xe, nơi áp suất lốp thực sự được tạo ra, do đó việc đo áp suất từ cảm biến này sẽ chính xác hơn so với các loại cảm biến bên ngoài. Ngoài ra cảm biến còn giúp giảm thiểu tiếng ồn và rung động khi đi trên đường so với cảm biến áp suất lốp van ngoài.
Không sợ mất cảm biến
Vì cảm biến được gắn bên trong lốp và thường chỉ có thể tháo được bằng cách tháo lốp ra khỏi xe, nên cảm biến sẽ an toàn hơn so với các loại cảm biến bên ngoài lốp. Bên cạnh đó, việc gắn cảm biến bên trong cũng giúp giảm thiểu tối đa việc mất mát, hao hụt áp suất lốp, đồng thời tăng độ chính xác khi đo áp suất lốp.
Cách lắp đặt cảm biến áp suất lốp van trong
Đây là công việc cần độ chính xác cao để đảm bảo tính an toàn khi sử dụng. Quá trình lắp sẽ hơi khó khăn và cần đồ nghề, kinh nghiệm và kỹ năng. Lưu ý bạn nên tới các trung tâm bảo dưỡng và chăm sóc xe để tiến hành lắp đặt.
- Bước 1: Tháo lốp xe ra khỏi bánh
- Bước 2: Sử dụng các dụng cụ chuyên dụng để tháo lốp ra khỏi vành
- Bước 3: Cắt bỏ phần cao su ở chân van và tháo van xe nguyên bản ra khỏi lốp xe.
- Bước 4: Lắp đặt van cảm biến vào vị trí van xe nguyên bản vừa tháo ra.
- Bước 5: Bơm lốp xe để kích hoạt van cảm biến, tiếp đó lắp mũ chụp van cảm biến vào.
- Bước 6: Cân bằng động và lắp lại bánh xe.
Xem thêm:
- Hướng dẫn lắp cảm biến áp suất lốp ô tô
Kết luận
Trên đây là bài viết giới thiệu về cảm biến van trong ô tô. Với những ưu điểm như nguyên lý hoạt động ổn định, an toàn, không sợ mắt cắp nên đây là loại cảm biến được nhiều người lắp đặt. Tuy nhiên quá trình lắp hơi phức tạp vì phải lộn lốp mới có thể lắp được cảm biến nên sẽ tốn thêm chi phí.
- Đánh giá Mini Cooper JCW (2022) – Thông số & giá bán (11/2024)
- Độ đèn mắt quỷ ô tô là gì? Thú độ mới của người mê xe
- Đánh giá Bentley Continental (2022) – Thông số & giá bán (11/2024)
- Màn hình Android Oled: Thương hiệu giá rẻ bình dân đáng mua
- Giá siêu xe thể thao Maserati kèm thuế lăn bánh (11/2024)